05:31 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

DANH MỤC

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 100

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 99


Hôm nayHôm nay : 7390

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 545686

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25909536

Liên kết Website

Phần mềm In.Test
Violympic
Kết quả học tập
IOE
Bộ GD-ĐT
Giáo án điện tử
UBND tỉnh
Sở GD-ĐT Quảng Ngãi

Tin mới nhất

Trang nhất » Tin Tức » Tổ Chuyên môn » Tổ Toán

LMS TN2
26-3

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy học toán của tổ toán trường THPT số 2 Tư Nghĩa

Thứ hai - 05/03/2012 22:25
Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy học toán của tổ toán trường THPT số 2 Tư Nghĩa

Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy học toán của tổ toán trường THPT số 2 Tư Nghĩa

Tổ Toán là một trong những tổ chuyên môn có số lượng giáo viên đông nhất của trường THPT số 2 Tư Nghĩa. Trách nhiện của tổ Toán là giảng dạy thật tốt bộ môn toán cho học sinh của nhà trường. Bộ môn Toán là bộ môn công cụ để giúp học sinh có những kiến thức cơ bản ban đầu để học tốt các bộ môn khoa học tự nhiên và trang bị những hành trang cần thiết bước vào đời.


Trong những năm qua, đặc biệt là năm học 2012-2013 này, tổ Tóan đang đứng trước những thách thức và những vận hội mới. Sau đây, xin điểm sơ bộ những nội dung cần thiết với những cơ hội và thách thức của tổ:

I. Thực trạng dạy học của giáo viên:

    1.Nhìn chung, đội ngũ giáo viên của tổ  đều có nhận thức về nghề nghiệp rất đúng đắn, tinh thần trách nhiệm của từng giáo viên đều thể hiện rõ trong công việc giảng dạy cũng như trong các công tác khác.

   2. Trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong tổ nhìn chung là khá tốt; có thầy cô giáo dạy lâu năm giàu kinh nghiệm, chuẩn mực trong công tác giảng dạy cũng như có nhiều biện pháp giáo dục học sinh tốt, chính các thầy cô giáo này là lực lượng tiêu biểu và luôn thể hiện vai trò tiên phong trong các công tác, là tấm gương cho lực lượng trẻ noi theo. Tuy nhiên vẫn có một số rất ít  là giáo viên  còn trẻ chưa thể hiện hết vai trò của mình trong một số hoạt động của nhà trường do kinh nghiệm  chưa nhiều .

     Cạnh đó, lực lượng giáo viên trẻ có lòng yêu nghề, lại thêm sự năng động của tuổi trẻ đã tích cực trong các hoạt động chuyên môn và chủ nhiệm. Nhiều giáo viên trẻ đã có những hoạt động tích cực trong học tập các thầy cô đồng nghiệp lâu năm, chịu khó  nghiên cứu và đã có những kết quả cao trong chuyên môn. Hiện tổ có14 giáo viên, trong đó có 04 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 10 chiến sĩ thi đua cơ sở. Đây chính là lực lượng tiên phong trong các phong trào và đã đưa các hoạt động của tổ  đi vào chất lượng ở bề nổi. Tuy nhiên, ở các thầy cô trẻ vẫn cần cố gắng nhiều hơn trong việc cải tiến phương pháp giảng dạy và nâng cao năng lực chuyên môn. Cũng không thể nói đến vẫn còn một vài thầy cô chưa tích cực nhiều trong các công việc, hoặc tham gia các công việc của trường chưa đều, còn kêu ca trong một số công việc, thậm chí có vài thầy cô  thụ động trong công việc được giao .

3. Về đổi mới phương pháp giảng dạy: Như đã nêu trên  các thầy cô lâu năm có phương pháp giảng dạy tốt và đã tác động đến một số thầy cô trẻ tuổi; việc sử dụng đồ dùng dạy học có chú trọng, hằng năm các thầy cô trong tổ đều tham gia thi đồ dùng dạy học có chất lượng. Đặt biệt, năm 2012-2012 vừa qua, tổ chọn cử 02 đồ dùng tham gia thi đồ dùng dạy học cấp tỉnh. Kết quả cả hai đều đạt hai giải cao: 01 giải Nhì, 01 giải Ba . Thiết bị, đồ dùng  hiện tại đã được chú trọng nhưng chưa triển khai rộng, sâu .

4. Kết quả giáo dục giảng dạy: Nhìn chung, so với mặt bằng của các trường THPT trong huyện và tỉnh, kết quả giảng dạy của tổ  toán trường THPT số 2 Tư Nghĩa trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, số học sinh giỏi các cấp và số lượng học sinh đậu vào các trường đại học ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, chất lương chưa thực sự cao và chưa đồng đều ở các  năm. Hiệu quả giáo dục là điểm mạnh của nhà trường, trong đó phải kể đến sự phối hợp đồng đều giữa nhà trường và gia đình. Tuy nhiên trong xu thế xã hội hienẹ nay, tình trạng học sinh lười học và vi phạm đạo đức vẫn luôn là điều mà giáo viên trong tổ cần quan tâm.

II. Thực trạng học tập của học sinh:

- Động cơ học tập của học sinh phần lớn chưa cao. Các bậc cha mẹ chưa giúp các em xác định đúng mục tiêu học tập, mục đích học tập. Vì vậy  động cơ học tập chưa rõ. Thái độ học tập của học sinh chưa tốt, đa phần các em còn học theo hình thức đối phó, thụ động .

- Kiến thức cơ bản của hầu hết các em còn thiếu, kĩ năng học tập còn kém nhưng các em chưa có ý thức tự học. Nhiều học sinh đến trường nhưng không hoàn thành nhiệm vụ của người học sinh: không thuộc bài, không làm bài trước khi đến lớp .

-  Phương pháp học tập của hầu hết học sinh mang tính đối phó . Vì vậy kết quả học tập không bền, kiến thức không chắc .

- Đầu vào lớp 10  môn thi  toán của các em vào  trường THPT số 2 Tư Nghĩa  là điểm thấp nhất tỉnh.

- Đa số các em là con các nông dân,  cuộc  sống khó khăn nên các em về nhà phải phụ giúp gia đình nên các em đi học ít có thời gian cho học tập
 
III. Công tác XHHGD :

- Nhà trường với mục tiêu giáo dục toàn diện, nên đã tổ chức rất nhiều hoạt động cho các em tham gia, tao điều kiện cho các em hoàn thiện nhân cách và học đều ở các môn nên môn toán các em học ngày càng chăm chỉ hơn  .

- Các bậc cha mẹ cũng đã thấy được mục tiêu giáo dục của nhà trường nên đã tao điều kiện cho các em tham gia. Nhưng chủ yếu các bậc cha mẹ chỉ tạo điều kiện về thời gian,  tiền bạc nhưng chưa có sự kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc học của con em nên rất nhiều học sinh đã không phát triển được nhân cách tốt .

-Xã hội cũng thấy được mục tiêu giáo dục của nhà trường nhưng sự phối kết hợp chưa cao .

IV. Các điều kiện phục vụ dạy học :

- Sự chỉ đạo và quản lí sâu sát, chặt chẽ của lãnh đạo nhà trường đã định hướng cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của tổ.

- Đội ngũ giáo viên toán đạt chuẩn về tay nghề lẫn nhiệt tình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

- Cơ sở vật chất của trường ngày càng khang trang, sạch đẹp và thân thiện. Trang thiết bị dạy học ngày càng đảm bảo và tiên tiến, nhưng phòng tổ bộ môn chưa có  .

B. Giải pháp nâng cao chất lượng học tập :

I. Giải pháp đối với công tác giảng dạy

  1. Các giáo viên trong tổ phải luôn nâng cao nhận thức trách nhiệm nghề nghiệp.

  2. Mỗi giáo viên trong tổ phải luôn bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; không ngừng học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cũng như tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp.  

  3. Giáo viên trong tổ thường xuyên cải tiến phương pháp giảng dạy và giáo dục, nâng cao chất lượng giảng dạy, tự làm đồ dùng phục vụ giảng dạy.

  4. Tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức dự giờ thăm lớp, thao giảng trao dổi nghiệp vụ nâng cao nghiệp vụ.

II. Đối với học sinh

 Cần xây dựng cho mình động cơ học tập đúng đắn, thái độ học tập tích cực, nhận thức được tầm quan trọng của tri thức; sống có hoài bão và khát vọng . 



                                              Tổ Toán trường THPT Số 2 Tư Nghĩa

Tác giả bài viết: Nguyễn Hồng Dũng - TT tổ Toán

Nguồn tin: tunghia2.com

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm điều gì ở Website này?

Đọc Tin tức.

Sử dụng các tiện ích tra cứu.

Đọc các thông báo mới.

Xem hình ảnh.

Tất cả các ý trên.

Thư viện ảnh

 6 Ảnh | 6325 Lần xem
 9 Ảnh | 7783 Lần xem