Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động giáo dục cơ bản được thực hiện một cách có mục đích, có kế hoạch, có tổ chức nhằm góp phần thực thi quá trình đào tạo nhân cách học sinh, đáp ứng những yêu cầu đa dạng của đời sống xã hội.
Hoạt động này do nhà trường quản lý, tiến hành ngoài giờ học trên lớp theo chương trình, kế hoạch dạy học. Nó được tiến hành xen kẽ hoặc nối tiếp chương trình dạy học trong phạm vi nhà trường hoặc trong đời sống xã hội do nhà trường chỉ đạo, diễn ra trong suốt năm học và cả thời gian nghỉ hè để khép kín quá trình giáo dục, làm cho quá trình đó có thể được thực hiện mọi nơi, mọi lúc.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp không phải là một hoạt động “phụ khóa” trong nhà trường. Nó thực sự là một bộ phận quan trọng trong hoạt động giáo dục ở trường phổ thông. Trong trường, việc dạy học trên lớp được tiến hành theo chương trình kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Vì thế, trong khuôn khổ thời gian có hạn, việc mở rộng, khắc sâu kiến thức gặp nhiều khó khăn, do đó những hoạt động ngoài giờ lên lớp như sinh hoạt tổ nhóm học tập, câu lạc bộ học tập…nhằm giúp học sinh củng cố, khắc sâu, mở rộng những kiến thức đã học trên lớp; trực tiếp rèn luyện phẩm chất nhân cách, tính cách, thiên hướng nghề nghiệp cá nhân, hình thành các mối quan hệ giữa con người với đời sống xã hội, với môi trường; tạo điều kiện cho học sinh hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng, hoàn thiện các kỹ năng sống và có thái độ đúng đắn trước những vấn đề cuộc sống; gián tiếp thúc đẩy và rèn luyện thói quen tự học, hình thành và phát triển các kỹ năng tự học cho học sinh.
Trường THPT số 2 Tư Nghĩa đã tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động chính trị ở địa phương; giúp đỡ các bạn học sinh nghèo vượt khó; tham gia các chương trình; xây dựng nếp sống văn hóa, tuyên truyền pháp luật; tìm hiểu lịch sử địa phương, anh hùng, danh nhân văn hóa; trao đổi một số vấn đề mà thanh niên quan tâm.
Thành lập những nhóm cán sự bộ môn, câu lạc bộ học tập để các em có điều kiện rèn luyện kỹ năng, phương pháp tự học, mở rộng, khắc sâu kiến thức đã học để từ đó ứng dụng vào cuộc sống. Tổ chức các buổi ngoại khóa, tham gia cuộc thi giải toán, thi Tiếng Anh trên internet để học sinh có thể khai thác tìm hiểu kiến thức bổ trợ cho việc học tập, tạo cơ hội rèn luyện tính cộng đồng, sự nhạy cảm trong giải quyết các vấn đề. Tổ chức động viên phong trào vượt khó học tập, trao đổi kinh nghiệm tự học, kinh nghiệm học tập bộ môn, tổ chức báo cáo trao đổi hình thức tự học theo khối lớp nhằm kích thích phong trào tự học.
Tổ chức các cuộc thi học sinh thanh lịch, thi tiếng hát hay Tư Nghĩa 2, thi sáng tác văn thơ, nhạc, họa, báo tường, tập san; tổ chức hội diễn văn nghệ, tổ chức cắm trại, trưng bày về truyền thống nhà trường, tranh ảnh của học sinh...để rèn luyện những kỹ năng tự học cho học sinh.
Những hoạt động trên không những có tác dụng giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, hình thành nhiều phẩm chất khác ở các em như: Tình đoàn kết gắn bó, yêu thương con người, tự hào về quê hương đất nước; mà còn rèn luyện cho các em thao tác tư duy, phát triển khả năng tự tìm hiểu, tự xử lý thông tin, giúp cho hoạt động tự học được nâng cao về chất, tạo điều kiện phát triển và nâng cao năng lực tự học của học sinh.