SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMTRƯỜNG THPT SỐ 2 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TƯ NGHĨASố: 08 /BC-TN2
Tư Nghĩa, ngày 10 tháng 01 năm 2013 BÁO CÁO
Sơ kết học kỳ 1 năm học 2012-2013
Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi
(Phòng Giáo dục Trung học)
Thực hiện công văn số 1411/GDĐT-GDTrH ngày 27/8/2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2012-2013, trường THPT Số 2 Tư Nghĩa báo cáo sơ kết nhiệm vụ giáo dục trung học học kỳ 1 với nội dung sau:
I. Tình hình chung1/ Tổng số học sinh: + Đầu năm: 1696
+ Cuối học kỳ 1: 1667
+ Giảm: 29
- Cụ thể:
Năm học 2012-2013 | Khối 10 (13 lớp) | Khối 11 (13 lớp) | Khối 12 (12 lớp) |
Đầu năm | 584 | 571 | 541 |
Cuối học kỳ 1 | 571 | 561 | 535 |
Giảm | 13 | 10 | 6 |
2/ Phân tích các nguyên nhân giảm:
Khối lớp | Giảm do các nguyên nhân |
Học yếu, chán học | Lý do khác: Ốm đau, chuyển trường, tai nạn |
Khối 10 | 10 | 3 |
Khối 11 | 8 | 2 |
Khối 12 | 5 | 1 |
II. Hoạt động chỉ đạo thực hiện kế hoạch giáo dụcTổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học, các phong trào thi đua do Ngành Giáo dục và Đào tạo phát động cụ thể:
1/ Việc thực hiện chương trình, môn học:
- Thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy, đúng theo phân phối chương trình quy định 37 tuần thực học của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi. Không cắt xén, dồn ép chương trình, dạy đúng thời gian quy định. Tiến hành tổ chức dạy học các chủ đề tự chọn theo hướng dẫn của Bộ, của Sở.
- Thực hiện nội dung giáo dục địa phương ở các môn Ngữ văn, Sử, Địa, GDCD theo quy định tại chương trình môn học, phù hợp với thực tiễn địa phương.
- Thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục hướng nghiệp. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thực hiện đủ các chủ đề quy định cho mỗi tháng và tích hợp nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vào môn Giáo dục công dân. Tích hợp vào hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở môn Công nghệ.
2/ Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy:
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch cải tiến phương pháp giảng dạy.
- Chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy - học tập: dạy thực chất, học thực chất, kiểm tra thực chất.
- Đẩy mạnh công tác phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Thực hiện đảm bảo các tiết thực hành thí nghiệm quy định trong điều kiện cho phép.
- Chỉ đạo thực hiện tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên bằng cách dạy lồng ghép vào các môn học Ngữ văn, Địa lý, GDCD, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Công nghệ phù hợp với chủ đề bài học.
- Xây dựng ở học sinh một động cơ học tập đúng đắn.
- Xây dựng phương pháp học tập tốt, học sinh tích cực chủ động trong học tập. Đa số học sinh nắm được phương pháp học tập bộ môn.
- Chỉ đạo các tổ chuyên môn sơ kết các hoạt động chuyên môn như Dự giờ-thăm lớp, Thao giảng chuyên đề nhằm cải tiến phương pháp giảng dạy, làm và sử dụng ĐDDH.
- Mỗi giáo viên đều có đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định. Giáo án soạn đầy đủ, đúng theo phân phối chương trình, hầu hết giáo viên sử dụng giáo án soạn bằng máy tính. Các loại hồ sơ ghi chép đầy đủ, thực hiện đúng theo yêu cầu.
- Tổ chức tốt việc kiểm tra học kỳ, việc ra đề kiểm tra và đánh giá xếp loại học sinh: Kết hợp hình thức kiểm tra tự luận với trắc nghiệm khách quan dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng, hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình. Tăng cường về kĩ năng ra đề, soạn đáp án và chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông với các cấp độ: Biết, Thông hiểu, Vận dụng sáng tạo; dạy học sát đối tượng học sinh, khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo.
- Các tổ chuyên môn xây dựng ngân hàng đề kiểm tra theo hướng đổi mới công tác kiểm tra đánh giá.
- Cán bộ, giáo viên đã quán triệt, thực hiện đúng Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT; tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành.
3/ Thực hiện hoạt động giáo dục:
Tổ chức đầy đủ các hoạt động giáo dục, cụ thể:
- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: tích hợp ở các bộ môn, GVCN thực hiện các chủ đề tháng 9,10; Ban HĐGDNGLL thực hiện 2 chủ đề tháng 11,12.
- Triển khai cuộc thi tìm hiểu quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam với 1749 bài dự thi; tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân bị tử vong vì tai nạn giao thông năm 2012.
- Hoạt động giáo dục hướng nghiệp: GVCN thực hiện với các chủ đề theo quy định; Ban HĐGDHN tổ chức hoạt động tập trung cho học sinh khối 10 (tháng 11), cho học sinh khối 11 (tháng 12).
- Nghề phổ thông: Trường tổ chức dạy nghề tin học (8 lớp), Thú y (5 lớp) cho học sinh khối 11với tổng số 561 học sinh.
4/ Kết quả hoạt động:
a) Hoạt động học:
- Học sinh có sự thay đổi trong học tập theo hướng tích cực, có sự chuẩn bị bài ở nhà, đọc trước nội dung sách giáo khoa. Đến lớp tích cực phát biểu, thảo luận trao đổi theo hướng dẫn của giáo viên, về nhà học bài cũ. Đa số học sinh nắm được phương pháp học tập bộ môn.
- Nhưng vẫn còn một số học sinh lười học, ít chăm, ham chơi.
- Kỉ niệm ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 chuyên môn đã phối hợp với Đoàn tổ chức cho các lớp đăng ký tiết học tốt, đạt điểm giỏi, có 2736 tiết học tốt, 2489 điểm giỏi.
b) Về giảng dạy:
- Hầu hết giáo viên thực hiện chương trình đầy đủ, không cắt xén, dồn ép. Tiến độ thực hiện chương trình đúng thời gian quy định.
- Giáo viên có sự đổi mới phương pháp dạy học hiệu quả, phát huy được tính tích cực của học sinh.
c) Về công tác thao giảng, dự giờ thăm lớp:
- Các tổ chuyên môn thực hiện thao giảng theo đúng kế hoạch, đặc biệt giáo viên có đầu tư, nghiên cứu trong việc thiết kế bài dạy giáo án điện tử gây được hứng thú học tập cho học sinh, có 144 tiết dạy giáo án điện tử.
- Tổ chức thao giảng được 139 tiết. Xếp loại giỏi 103 tiết; Khá 36 tiết.
- Tất cả giáo viên đều có kế hoạch dự giờ thăm lớp, sau khi dự giờ thăm lớp có góp ý trao đổi về nội dung, phương pháp…
- Tổng cộng số tiết dự giờ là 1486 tiết; số tiết dạy tốt 340 tiết.
- Chào mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11 chuyên môn đã phối hợp với Công đoàn tổ chức 2 tiết dạy mẫu để thầy cô giáo tham khảo học hỏi.
d) Hồ sơ chuyên môn:
- Hồ sơ giáo viên được tổ chuyên môn kiểm tra thường xuyên theo định kỳ mỗi tháng một lần có nhận xét, đánh giá.
- Xếp loại: Tốt 66 bộ, Khá 06 bộ; TB 01 bộ.
- Mỗi giáo viên đều có đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định. Giáo án soạn đầy đủ. Các loại hồ sơ ghi chép đầy đủ, thực hiện đúng theo yêu cầu.
- Việc thực hiện sổ sách ở các lớp đảm bảo, đúng quy định.
đ) Thi giáo viên dạy giỏi:
- Trường đã tổ chức thi GVDG cấp trường có 15 giáo viên dự thi. Kết quả 15 giáo viên được công nhận là GVDG cấp trường ( 13 giải nhì, 02 giải ba ).
- Qua việc thi GVDG đã tác động đến phong trào thi đua dạy tốt-học tốt đồng thời được coi là hoạt động cần thiết và thường xuyên để đánh giá thực chất đội ngũ giáo viên trong nhà trường.
e) Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém:
- Từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng HSG cho lớp 12 gồm 4 bộ môn Sinh, Địa, Sử, Văn; các môn Lý , Hóa, Toán, Tin, Ngoại ngữ tổ chuyên môn tự bồi dưỡng để chuẩn bị tháng 02/2013 thi cấp tỉnh.
- Hầu hết giáo viên được phân công tham gia bồi dưỡng nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, đảm bảo giờ giấc.
- Giáo viên bộ môn đã tổ chức phụ đạo học sinh yếu kém được 706 tiết.
g) Thi học sinh giỏi:
- Nhà trường đã tổ chức thi HSG cấp trường cho lớp 12 có 171 học sinh đăng ký dự thi. Kết quả có 41 học sinh được công nhận là HSG cấp trường ( 01 giải nhất, 03 giải nhì, 16 giải ba, 21 giải Khuyến khích ).
- Tổ chức thi máy tính cầm tay cấp trường cho lớp 11,12 có 188 học sinh tham gia. Kết quả có 39 học sinh đạt giải ( 10 giải nhì, 11 giải ba, 18 giải Khuyến khích ). Nhà trường đã cử 26 học sinh tham gia dự thi máy tính cầm tay cấp tỉnh vào ngày 24/01/2013.
h) Sử dụng thiết bị dạy học:
- Giáo viên đã tự làm 119 đồ dùng dạy học và sử dụng 859 lượt đồ dùng dạy học trên lớp.
- Các bài thực hành ở phòng thí nghiệm Lý, Hoá, Sinh được các giáo viên thực hiện đầy đủ.
i) Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
- Giáo viên đã tổ chức được 140 tiết ngoại khóa.
- Đã tiến hành hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động hướng nghiệp quy định.
- Đã tổ chức HKPĐ cấp trường, thi Tiếng hát hay Tư nghĩa 2.
5) Kết quả xếp loại 2 mặt:
Xếp loại | Tốt (Giỏi) | Khá | TB | Yếu | Kém | HSG | HSTT |
Hạnh kiểm | 572 (34.3%) | 686 (41.2%) | 212 (12.7%) | 197 (11.8%) | 0 | 15 (0.9%) | 322 (19.3%) |
Học lực | 16 (1.0%) | 329 (19.7%) | 755 (45.3%) | 513 (30.8%) | 54 (3.2%) |
6) Đánh giá chung:
Đã tổ chức thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch của nhà trường.
III. Phương hướng công tác học kỳ II/2012-2013- Tiếp tục tuyên truyền và thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành.
- Thực hịên đảm bảo chương trình do Bộ qui định .
- Tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dạy-học, cải tiến phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin.
- Tăng cường công tác thanh kiểm tra chuyên môn.
Nơi nhận:
HIỆU TRƯỞNG- Phòng GDTrH (Sở GD&ĐT Quảng Ngãi);
- HT, PHT;
- Tổ CM;
- Lưu VT.
Phạm Kim Thành