22:37 ICT Thứ bảy, 25/01/2025

DANH MỤC

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 617


Hôm nayHôm nay : 96685

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 740738

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 36976030

Liên kết Website

Phần mềm In.Test
Violympic
Kết quả học tập
IOE
Bộ GD-ĐT
Giáo án điện tử
UBND tỉnh
Sở GD-ĐT Quảng Ngãi

Tin mới nhất

Trang nhất » Tin Tức » Tin Nhà trường

LMS TN2
40 nam

Báo cáo sơ kết học kì 1, năm học 2016 - 2017

Thứ hai - 06/02/2017 13:33
BC sơ kết HK1

BC sơ kết HK1

Thực hiện Công văn số 2378/SGDĐT-VP ngày 07/12/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi về việc báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2016 - 2017, trường THPT Số 2 Tư Nghĩa báo cáo sơ kết học kỳ I, xác định nhiệm vụ học kỳ II năm học 2016 - 2017 với nội dung sau:








SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI
   TRƯỜNG THPT SỐ 2
           TƯ NGHĨA
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
             Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
        Số: 26 /BC-TN2       Tư Nghĩa, ngày 18 tháng 01  năm 2017
 
     BÁO CÁO
Sơ kết học kỳ I năm học 2016 - 2017


Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi
                              
Thực hiện Công văn số 2378/SGDĐT-VP ngày 07/12/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi về việc báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2016 - 2017, trường THPT Số 2 Tư Nghĩa báo cáo sơ kết học kỳ I, xác định nhiệm vụ học kỳ II năm học 2016 - 2017 với nội dung sau:
Phần I. Khái quát về đặc điểm, tình hình và bối cảnh triển khai nhiệm vụ năm học 2016 – 2017.
1. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên và học sinh
- Trường có 01 Đảng bộ, 04 chi bộ trực thuộc với 32 đảng viên. Hội đồng trường gồm 11 thành viên.
- Toàn trường có 82 CB, GV, NV (nhân viên hợp đồng 05), trong đó Ban Giám hiệu gồm có 04 người, (có 02 thạc sĩ) được phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể. Giáo viên trực tiếp đứng lớp có 68 người, tất cả đều đạt chuẩn (có 02 cao học).
   - Đầu năm học 2016 - 2017 trường có 1130 học sinh được biên chế vào 30 lớp, đến cuối học kì I còn 1113 học sinh (khối 10: 404 học sinh, khối 11: 345 học sinh, khối 12: 364 học sinh),
          - Các tổ chức đoàn thể: Công đoàn, Đoàn trường, Hội LHTNVN, Ban ĐDCMHS trường.
2. Thuận lợi và khó khăn
a) Thuận lợi:
- Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, Huyện ủy và UBND huyện Tư Nghĩa.
- Tập thể sư phạm nhà trường có tinh thần đoàn kết và có ý chí phấn đấu vươn lên nhằm khẳng định vị thế của mình.
- Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có kinh nghiệm; có nhiều giáo viên dạy giỏi các cấp, nhiều chiến sĩ thi đua các cấp.
- Các tổ chức đoàn thể trong trường luôn phối hợp chặt chẽ với nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung.
- Đa số học sinh là con em nông dân nghèo, có ý thức học tập để thoát nghèo nên giúp các em có chí phấn đấu, có nhiều cố gắng trong học tập cũng như rèn luyện hạnh kiểm.
b) Khó khăn
- Do đời sống khó khăn nên nhiều bậc cha mẹ học sinh bỏ quê vào Thành phố Hồ Chí Minh làm ăn, thiếu quan tâm đến việc học của con em.
- Học sinh của trường hầu hết có nhà ở xa trường, việc đi học của các em gặp nhiều khó khăn, vất vả.
- Tác động của những tiêu cực trong xã hội ảnh hưởng đến một số ít học sinh, dẫn đến việc các em đua đòi, ăn chơi, trốn học…thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường.
- Hầu hết giáo viên sống ở địa bàn xa trường, vì thế việc tham gia các hoạt động của nhà trường đôi lúc còn khó khăn, hạn chế.
- Giáo viên trẻ nhiều, có nhiệt tình trong công tác, nhưng ít kinh nghiệm.
- Điểm tuyển sinh vào 10 của trường thấp nên nhiều học sinh sau khi được tuyển vào không đủ năng lực để theo học bậc học THPT dẫn đến tình trạng bỏ học.
- Sự phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh, chính quyền, đoàn thể địa phương còn nhiều hạn chế trong việc giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học, vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Phần II. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện
1.Công tác xây dựng kế hoạch, tham mưu, phối hợp tổ chức thực hiện
 Đối với mọi hoạt động, nhà trường đều xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng phối hợp với các đoàn thể trong đơn vị để triển khai thực hiện.
2. Công tác chỉ đạo, triển khai
Ban giám hiệu nhà trường đã quyết liệt chỉ đạo các bộ phận, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ năm học 2016 – 2017. Triển khai, tổ chức thực hiện kịp thời các hướng dẫn, chỉ đạo của ngành, tổ chức kiểm tra, đánh giá, thanh tra thường xuyên việc thực hiện nhiệm vụ của các đoàn thể, tổ chuyên môn, giáo viên và học sinh, kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém để có biện pháp khắc phục, sửa chữa.
3. Công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện
Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt trong toàn thể CB, GV, NV và học sinh về nhiệm vụ năm học 2016 – 2017. Tất cả các hoạt động của trường đều được xây dựng kế hoạch một cách chi tiết, sau khi tổ chức thực hiện có kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm.
4. Tổ chức thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra: Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi thanh tra các khoản thu đầu năm học 2016- 2017; An ninh quốc phòng tỉnh kiểm tra việc giảng dạy an ninh quốc phòng tại trường: tất cả được đánh giá tốt.
Phần III. Tổ chức hoạt động giáo dục và đào tạo
1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
- Thực hiện Kế hoạch số 706/KH- SGDĐT ngày 11/10/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi và Kế hoạch số  429 / KH- TN2  ngày 30 tháng 11 năm 2016 của trường THPT về thực hiện Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/06/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cán bộ, giáo viên trong nhà trường đăng ký làm theo.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 16 của Bộ GD&ĐT Qui định về đạo đức nhà giáo; Quyết định số 20 của UBND tỉnh Quy định một số biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 16/11/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên; Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 13/06/2014 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về chủ trương không dùng rượu, bia trong buổi trưa của các ngày làm việc.
- Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
2. Tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh
Ngay từ đầu học kì I nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục 37 tuần, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Giao cho các tổ chuyên môn xây dựng các chủ đề dạy học, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề và nghiên cứu bài học, đẩy mạnh việc sử dụng trang “trường học kết nối” trong việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn. Thực hiện thao giảng, dự giờ thăm lớp đúng quy định.
3. Giảng dạy tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh
 Đảng bộ nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn triển khai thực hiện trong chương trình giáo dục tất cả các môn học. Đặc biệt, việc tích hợp này được triển khai sâu rộng trong các môn học Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử và các hoạt động ngoại khóa. Tất cả nội dung tích hợp được giáo viên các tổ bộ môn trên đưa vào mục tiêu các bài dạy cụ thể và nội dung tích hợp được thể hiện rõ trong giáo án.
4. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kĩ năng sống
- Nhà trường luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, kĩ năng sống. Nhà trường cũng đã chỉ đạo và triển khai cho học sinh kí cam kết không vi phạm Luật An toàn giao thông và phòng chống các tệ nạn xã hội. Triển khai đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các em về tác hại của trò chơi trực tuyến không lành mạnh; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, giáo dục ngoài giờ lên lớp để thu hút các em tham gia nhằm góp phần giáo dục kĩ năng sống, rèn luyện sức khỏe, phát triển nhân cách, bồi dưỡng tri thức cho các em.
- Đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thu hút phần lớn học sinh trong trường tham gia như:
+ Tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Tình Mẹ”;
          + Thi tiếng hát hay Tư Nghĩa 2 lần thứ 16;
          + Nhân ngày 20/11 tổ chức các cuộc thi: Thi viết “Thầy cô trong trái tim em”, thi viết thư pháp “Nét bút tri ân”, thi cắm hoa “Kính dâng thầy cô.
          + Tổ chức cuộc thi hát quốc ca; thi nhảy dân vũ giữa các khối lớp trong trường.
- Nhà trường đã tích cực sử dụng các biện pháp, giải pháp để khắc phục hiện tượng học sinh ngồi sai lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi như phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi.
          5. Tổ chức và tham gia các cuộc thi của học sinh và giáo viên
          Ở học kì I năm học 2016- 2017 nhà trường đã tổ chức nhiều cuộc thi cho học sinh nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh và giáo viên thể hiện tài năng của mình, cụ thể:
a) Các hoạt động do trường tổ chức:
- Tổ chức thi chọn HSG cấp trường lớp 12, đạt 64 giải/ 134 học sinh dự thi.
- Tổ chức thi giải toán trên internet cấp trường, đạt 30 giải/ 185 học sinh dự thi.
- Tổ chức thi vật lí trên internet cấp trường, đạt 30 giải/ 230 học sinh dự thi.
- Tổ chức thi IOE cấp trường, đạt 30 giải /155 học sinh dự thi.
b) Các hoạt động do Sở GD&ĐT tổ chức:
- Tham gia thi chọn HSG lớp 12 cấp tỉnh, đạt 11 giải (1 giải nhì, 2 giải ba, 8 giải KK) 
- Tham gia dự thi cuộc thi sử dụng đồ dùng dạy học cấp tỉnh đạt 3 giải (2 giải ba, 1 giải KK).
- Tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh: có 5 sản phẩm dự thi.
Phần IV. Kết quả thực hiện các giải pháp phát triển giáo dục
1. Kết quả thực hiện giải pháp phát triển giáo dục theo hướng dẫn nhiệm vụ học kì I năm học 2016-2017.

HK I
năm học 2016 - 2017
 Xếp loại
1113 hs
Tốt (Giỏi) Khá TB Yếu Kém HSG HSTT Ghi chú
Hạnh kiểm SL 555 404 105 49   48
(4.31%)
330
(29.65%)
 
TL% 49.9 36.3 9.4 4.4  
Học lực SL 49 335 473 226 28
TL% 4.4 30.1 42.5 20.3 2.52
HK I
năm học 2015 - 2016
Xếp loại
1158 hs
Tốt (Giỏi) Khá TB Yếu Kém      
Hạnh kiểm SL 507 434 150 66    
36
(3.11%)
 
307
(26.51%)
 
TL% 43.8 37.48 13.0 5.7  
Học lực SL 37 315 466 281 55
TL% 3.2 27.2 40.2 24.3 4.75
Tỉ lệ tăng, giảm Hạnh kiểm Tăng 6.09 Giảm 1.18 Giảm 3.52 Giảm 1.3   Tăng 1.2 Tăng
3.14
 
Học lực Tăng 1.2 Tăng 2.9 Tăng 2.66 Giảm 3.96 Giảm 2.23  
 

Tổng cộng trong học kì I năm học 2016-2017: đạt 14 giải cấp tỉnh (học sinh: 11 giải, giáo viên: 3 giải)
2. Đánh giá chung
a) Kết quả đạt được
Học kì I năm học 2016-2017 chất lượng xếp loại 2 mặt đã được tăng lên rõ rệt so với học kì I năm học 2015- 2016. Nề nếp dạy và học của trường tiếp tục được duy trì và ổn định. Cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ phát triển rõ rệt.
b) Hạn chế, yếu kém
- Chưa khắc phục triệt để tình trạng học sinh giảm và bỏ học.
- Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn vẫn còn nặng về hành chính. Hiệu quả của việc đổi mới phương pháp dạy học ở một số giáo viên còn hạn chế; hồ sơ, giáo án ở một số giáo viên còn nặng về hình thức, đối phó.
c) Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm
- Nguyên nhân thành công:
Có sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của Ngành; sự đoàn kết của tập thể sư phạm nhà trường; học sinh có nhiều cố gắng trong học tập cũng như rèn luyện hạnh kiểm; đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm; công tác quản lý tài chính, tài sản được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo công khai minh bạch; sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường được coi trọng; các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động có hiệu quả thiết thực.
- Nguyên nhân của những hạn chế: Sự phối hợp giữa các bộ phận trong nhà trường có khi chưa đồng bộ. Đầu vào của học sinh quá thấp. Một số cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm, chưa thực sự phối hợp với nhà trường trong các hoạt động giáo dục, cá biệt có phụ huynh còn khoán trắng cho nhà trường trong việc giáo dục con em.
- Bài học kinh nghiệm: Để nhà trường thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao đòi hỏi sự đoàn kết nhất trí cao của tập thể trong tất cả mọi hoạt động. Công tác xây dựng kế hoạch hoạt động của nhà trường phải được tập thể quan tâm, đóng góp, xây dựng và quyết tâm thực hiện. Công tác kiểm tra nội bộ trường học phải được coi trọng, thực hiện xuyên suốt trong năm học, biến công tác kiểm tra thành tự kiểm tra đánh giá một cách tích cực. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải nhận thức rõ về vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình để thực hiện mục tiêu chung của nhà trường.
Phần V. Đánh giá kết quả chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2016: đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1, đang tiến hành làm hồ sơ đề nghị công nhận trường đạt chuẩn giai đoạn 2.
Phần VI. Đề xuất, kiến nghị
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo
2. UBND tỉnh
3. Sở GDĐT
4. Sở Giáo dục và Đào tạo; các phòng/ban đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ học kì I năm học 2016-2017 và chương trình công tác đều được thực hiện đúng tiến trình.
Phần VII. Phương hướng nhiệm vụ học kì II năm học 2016 - 2017
1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục
          - Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
          - Tăng cường công tác quản lý học sinh; giáo dục an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, các tệ nạn xã hội.
          - Đẩy mạnh công tác giáo dục văn hóa tư tưởng; giáo dục thể chất và y tế trường học.
          - Tăng cường các giải pháp để khắc phục hiện tượng học sinh ngồi sai lớp, giảm tỉ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi.
          - Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, viên chức trong nhà trường. Thực hiện tốt công tác “Ngày pháp luật”.
          - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy và học. Khuyến khích giáo viên tiếp tục nâng cao chất lượng soạn giảng bài điện tử và tham gia trao đổi ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục thực hiện đổi mới trong phương pháp giảng dạy và quản lý.
          - Thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.
2. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
          - Thực hiện đổi mới công tác thông tin tuyên truyền.
          - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.
          - Thực hiện công tác đánh giá chất lượng giáo dục trong nhà trường.
          - Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra nghiêm túc đạt hiệu quả.
          - Thực hiện việc đổi mới công tác thi đua- khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.
          - Đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
3. Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
          - Tham gia và tổ chức tốt các hoạt động bồi dưỡng giáo viên, chú trọng bồi dưỡng giáo viên làm công tác chủ nhiệm.
          - Cử giáo viên trong diện quy hoạch đi học các lớp chính trị, cao học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
4. Công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất
- Thực hiện tốt công tác kế hoạch, tài chính.
- Đảm bảo tốt cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học.
Trên đây là báo cáo sơ kết học kì I năm học 2016 - 2017 và phương hướng trọng tâm học kì II năm học 2016 – 2017 của trường THPT số 2 Tư Nghĩa, kính trình Sở GD&ĐT Quảng Ngãi.
 
Nơi nhận:
- Sở GD&ĐT Quảng Ngãi;
- HT, các PHT;
- Công đoàn, Đoàn trường;
- Các tổ chuyên môn;
- Lưu VT.
 
                         HIỆU TRƯỞNG
 
                                (Đã ký)
 

                          Phạm Văn Liên








Tác giả bài viết: Lê Hiếu

Nguồn tin: Trường THPT số 2 Tư Nghĩa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm điều gì ở Website này?

Đọc Tin tức.

Sử dụng các tiện ích tra cứu.

Đọc các thông báo mới.

Xem hình ảnh.

Tất cả các ý trên.

Thư viện ảnh

 6 Ảnh | 6807 Lần xem
 9 Ảnh | 8400 Lần xem