Trường THPT số 2 Tư Nghĩa tổ chức các hoạt động trong tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2016

Học tập suốt đời

Học tập suốt đời

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, từ ngày 02/10 đến ngày 09/10 trường THPT số 2 Tư Nghĩa đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số"
         

         Trong tuần lễ này nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động như tuyên truyền trong Lễ chào cờ đầu tuần, tổ chức cho học sinh đăng kí tiết học tốt, trưng bày, giới thiệu sách ở thư viện, hướng dẫn kĩ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên mạng internet ...

        Nhân sự kiện này, thư viện nhà trường xin giới thiệu đến các thầy cô giáo và các em học sinh những cuốn sách tham khảo nhằm giúp cho bạn đọc có thêm nguồn tư liệu, bổ sung kiến thức thức trong việc dạy và học, bao gồm các cuốn sách sau:


BÀI TẬP CỤM ĐỘNG TỪ TIẾNG ANH
Tác giả: Xuân Bá
 
Để có tài liệu thiết thực phục vụ nhu cầu học tập và luyện thi chứng chỉ A,B,C Tiếng Anh ngày càng nhiều của đông đảo học sinh, thư viện xin giới thiệu cuốn sách “Bài tập cụm động từ Tiếng Anh” của tác giả Xuân Bá.
Cuốn sách này có những đặc điểm sau:
-             Cung cấp dồi dào về số lượng bài tập về các bài qui định đối với môn thi Đọc - Viết như trắc nghiệm, đọc hiểu, điền từ, đặt câu,...
-             Tập sách là chuyên đề luyện thi riêng rẽ giúp bàn rèn luyện và nắm vững kiến thức, kĩ năng mà mỗi lọai hình bài tập đòi hỏi.
-             Các dạng bài tập được biên soạn theo cả ba trình độ A, B, C theo đúng dạng thức của đề thi của Bộ GD & ĐT. Riêng về bài tập theo mẫu đề thi A của Bộ không có phần bài tập này.
Hy vọng cuốn sách này sẽ giúp các em có đủ tự tin để thi tốt các trình độ Anh văn.
Sách được Nhà xuất bản Hà Nội phát hành Quí III năm 2006.
 
 
 
 
 
 
 
 
Tuyn tp truyn ngn ca M. Gorki
 
Macxin Gorki sáng tác rất nhiều thể lọai, truyện ngắn, truyện vừa, tiểu thuyết, ký, hồi ký, chính luận, soạn kịch, lý luận mỹ học và văn học, phê bình văn học … Trong mọi lĩnh vực, thiên tài nghệ thuật của ông đều chiếm lĩnh những đỉnh cao chót vót.
Tuy nhiên, có thể nói truyện ngắn là một trong những mặt mạnh nhất của ngòi bút M. Gorki. Ông bắt đầu nổi tiếng với tư cách là cây bút độc đáo và luôn luôn tìm tòi, khám phá mới. Qua những truyện ngắn của ông, ta thấy rất đậm nét sự phát triển của nhà văn từ trữ tình – lãng mạn đến chỗ kết hợp hài hòa yếu tố lãng mạn với hiện thực. Các truyện ngắn của Gorki cũng cho thấy sự gắn bó máu thịt của ông với nhân dân và đất nước qua các giai đoạn cách mạng.
“Tuyển tập truyện ngắn của M. Gorki” chọn lọc những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông về thể lọai này, bao gồm cả những truyện mà yếu tố lãng mạn chiếm ưu thế, những truyện mà yếu tố hiện thực chiếm ưu thế, những truyện mà yếu tố hiện thực và lãng mạn gần như ngang bằng, đến mức khó xếp hẳn vào lọai nào.
Tập thể các tác giả đã chú ý đến từng giai đoạn trong sự nghiệp sáng tác của ông, đồng thời cũng cố gắng phản ánh sự phong phú về đề tài của các truyện ngắn: niềm khao khát tự do và ca ngợi ý chí hào hùng, bất khuất của con người; phơi bày tính tàn bào của chế độ xã hội – chính trị trước cách mạng, cái chế độ giết chết mọi cái có sức sống trong con người; quá trình trăn trở, tự ý thức đầy gian khổ của các tầng lớp “dưới đáy” để vươn tới sự đổi đời; đề cao và thi vị hóa lao động: phê phán lối sống và tâm lý ươn hèn của tầng lớp tri thức tiểu tư sản và tư sản; những truyện ngắn triết lý, những truyện có tính chất tự thuật…
Hy vọng cuốn sách này sẽ giúp các bạn yêu văn học nước ngoài có thêm những tác phẩm truyện ngắn để đưa vào bộ sưu tập của mình.
Sách được Nhà xuất bản Văn học phát hành Quí III năm 2004.



 
 
Tuyển tập Sinh học 1000 câu hỏi và bài tập
Tác giả: Lê Đình Trung và Trịnh Nguyên Giao
 
Thế kỉ XXI là thế kỉ của Sinh học, đặc biệt là ứng dụng công nghệ sinh học vào nâng cao chất lượng đời sống của con người bằng cách tạo ra những sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp có năng suất cao. Vì vậy, học tập tốt môn Sinh học là một yêu cầu đặt ra đối với các em học sinh phổ thông. Để đáp ứng yêu cầu đó, thư viện xin giới thiệu cuốn sách “Tuyển tập Sinh học 1000 câu hỏi và bài tập” của tác giả Lê Đình Trung và Trịnh Nguyên Giao. Đây là cuốn sách có đề cập đầy đủ kiến thức sinh học THPT, qua các tình huống, câu hỏi, bài tập.
Hệ thống câu hỏi và bài tập được biên soạn theo chủ đề trong mỗi chương, tập hợp của nhiều chương có tính logic cao, đi từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao, nhằm giúp cho người học tích lũy kiến thức từ SGK thành kiến thức của bản thân. Cuốn sách gồm 1000 câu hỏi và bài tập phủ kín hoàn toàn nội dung SGK Sinh học THPT. Trong đó, có 850 câu hỏi tự luận, câu hỏi khách quan nhiều lựa chọn và 150 bài tập tạo điều kiện cho người học rèn luyện, nâng cao óc tư duy, sáng tạo để nắm vững kiến thức.
Hi vọng cuốn sách sẽ giúp cho người học có thêm một tài liệu tham khảo tốt.
Sách được Nhà xuất bản Hà Nội phát hành năm 2004.
 
 
 
 
 
 
 
GIẢI TOÁN VÀ TRẮC NGHIỆM
 HÓA HỌC 11- NÂNG CAO
Tác giả: Lê Hoàng Dũng, Đặng Công Hiệp
 
Cuốn sách “Giải toán và trắc nghiệm Hóa học 11 – nâng cao” là một cuốn sách trong bộ sách GIẢI TOÁN VÀ TRẮC NGHIỆM HÓA HỌC được nhóm tác giả Lê Hoàng Dũng, Đặng Công Hiệp biên soạn từ lớp 8 đến lớp 12, gồm 9 chương:
Chương 1: Sự điện li
Chương 2: Nhóm Nitơ
Chương 3: Nhóm Cácbon.
Chương 4: Đại cương về hóa học hữu cơ.
Chương 5: Hiđrocacbon no.
Chương 6: Hiđrocacbon không no.
Chương 7: Hiđrocacbon thơm. Nguồn hiđrocacbon trong thiên nhiên.
Chương 8: Dẫn xuất của halogen. Ancol – Phenol.
Chương 9: Anđehit – Xeton – Axit cacboxylic.
Để phân lọai bài tập theo một cấu trúc thống nhất, đồng thời để học sinh dễ dàng tham khảo các bài tập trong sách theo các bài đã học ở sách giáo khoa, nhóm tác giả đã ghép nhiều bài trong cùng một chương thành một đơn vị kiến thức. Mỗi chương có 2 đến 3 đơn vị kiến thức, riêng chương 4 và 7 chỉ có một đơn vị kiến thức.
Trong một đơn vị kiến thức, có 3 mục lớn:
A.   Tóm tắt giáo khoa: tóm lược những nội dung kiến thức cơ bản học sinh cần nắm vững trước khi giải bài tập.
B.   Bài tập: có 3 mục nhỏ:
-              Các bài tập minh họa kèm theo các hướng dẫn cách giải, gồm các lọai bài tập cơ bản như: viết phương trình theo sơ đồ chuyển hóa; nhận biết và tách chất dựa trên tính chất hóa học, vật lí; bài tập tính toán về nồng độ, khối lượng, thể tích; xác định công thức phân tử, thành phần khối lượng hoặc thể tích.
-              Các bài tập tự giải.
-              Các câu hỏi trắc nghiệm.
C.   Hướng dẫn, đáp số.
Hy vọng với cuốn sách này, các em sẽ học tốt hơn bộ môn Hóa học lớp 11.
Sách được Nhà xuất bản Giáo dục phát hành tháng 9/2007.
 
 


 
 
CÂU HI VÀ BÀI TP
TRC NGHIM LCH S 11
Tác giả:Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Thị Kim Hoa, Nguyễn Xuân Tùng
 
Cuốn sách “Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm Lịch sử 11”  giới thiệu những lọai câu hỏi và bài tập cơ bản, những kĩ năng luyện tập giúp học sinh nắm vững kiến thức có hệ thống một cách nhanh nhất.
Nội dung của cuốn sách tập trung làm rõ hai vấn đề sau:
-  Các dạng câu hỏi bài tập trắc nghiệm và tự luận theo từng bài.
-  Hướng dẫn HS làm bài và trả lời các câu hỏi.
Hy vọng nội dung cuốn sách sẽ là một trong những phương án để học sinh tiến hành làm bài theo hướng phát huy tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình học tập của bản thân.
Sách do Nhà xuất bản Hà Nội phát hành Quí III năm 2007.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Giải toán theo chuyên đề
bt đẳng thc
Tác giả: Phạm An Hòa.
 
Để bổ sung phương pháp tự luận: khả năng suy luận và sáng tạo, kĩ năng tính toán cho các em học sinh, thư viện trường xin giới thiệu cuốn sách “Giải toán theo chuyên đề: Bất đẳng thức – Tự luận và trắc nghiệm – Luyện thi ĐH, CĐ” của tác giả Phạm An Hòa.
Quyển sách này sẽ giúp các em ngoài khả năng tư duy sáng tạo còn làm quen với lối thi trắc nghiệm.
Cuốn sách được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phát hành năm 2006.
 
 
 
 
 
 
THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI QUA CÁC BÀI HỌC ĐỊA LÍ
Tác giả: Trần Đức Tuấn
 
Thế giới hiện đại đang biến đổi một cách mạnh mẽ, sâu sắc. Ngay cả những người có óc tưởng tượng phong phú nhất cũng không thể hình dung hết được những biến đổi đang từng ngày, từng giờ trên Trái Đất. Những kết quả to lớn, kì diệu cũng như những nguy cơ, rủi ro không nhỏ từ sự biến đổi của thế giới mang lại ngày càng thu hút sự quan tâm, chú ý của toàn xã hội, trong đó có các giáo viên Địa Lí và các em học sinh phổ thông.
Chính vì thế, thư viện trường xin giới thiệu cuốn sách “Thế giới hiện đại qua các bài học Địa lí 11”. Cuốn sách này được biên soạn với mục đích bổ sung kiến thức cho sách giáo khoa Địa lí 11.
Hy vọng cuốn sách này sẽ góp thêm nguồn tư liệu để các giáo viên Địa lí tổ chức các bài học theo quan điểm đổi mới, cung cấp nhiều kiến thức để học sinh hiểu sâu hơn về các bài học trong SGK và cuốn sách cũng là nguồn tư liệu tham khảo cho các bạn học sinh yêu thích môn Địa lí.
Sách được Nhà xuất bản Giáo dục phát hành năm 2007.
 
 
 
 
 
 
 
TÂM LÍ HC LA TUI VÀ
TÂM LÍ HC SƯ PHM
Tác giả: Lê Văn Hồng, Lê Ngọc Lan, Nguyễn Văn Thàng
 
Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm là hai chuyên ngành tâm lý học góp phần trực tiếp hình thành quan điểm sư phạm và bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ cho sinh viên các trường sư phạm.
Thư viện trường xin giới thiệu cuốn sách “Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm” của các tác giả Lê Văn Hồng, Lê Ngọc Lan, Nguyễn Văn Thàng biên soạn.Tài liệu này được viết theo chương trình cốt lõi chuyên nghiệp đã được “Chương trình giáo dục đại học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiệm thu, nhằm tạo điều kiện cho các trường Đại học Sư phạm và Cao đẳng sư phạm thực hiện tốt quyết định 2677/GĐ – ĐT của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 3/12/1993.
Nội dung của cuốn sách gồm hai phần:
Phần tâm lý học lứa tuổi trình bày các hiện tượng và quy luật tâm lý theo lứa tuổi, qua đó nêu lên nguyên nhân, động lực của sự phát triển tâm lý cùng những đặc trưng tâm lý qua các giai đoạn phát triển.
Phần tâm lý học sư phạm nghiên cứu các hiện tượng và quy luật tâm lý dưới ảnh hưởng của tác động sư phạm, chủ yếu là dạy học và giáo dục.
Cuốn sách được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản năm 2001.
 
 
 
 
 
Tư liu dy và hc Lch s 11
Tác giả: Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Tùng Dương
 
Để góp phần thực hiện nâng cao chất lượng học tập của học sinh theo phương hướng “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm từng môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ  năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”, thư viện trường xin giới thiệu cuốn sách “Tư liệu dạy và học Lịch sử 11”  của tác giả Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Tùng Dương nhằm giới thiệu với giáo viên và các học sinh những lọai tư liệu có liên quan trực tiếp đến nội dung bài học nhằm giúp giáo viên và học sinh tiếp cận với những nguồn tư liệu ở các khía cạnh khác nhau mà vẫn bám sát chương trình.
Hy vọng nội dung của cuốn sách sẽ là một trong những nguồn tư liệu quan trọng để giáo viên và học sinh tham khảo lựa chọn góp phần cho giờ học Lịch sử trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.
Sách do Nhà xuất bản Hà Nội phát hành Quí III năm 2007.
 
 
 
 
 
KĨ NĂNG ĐỌC- HIỂU VĂN BẢN LỚP 11
Tác giả: Nguyễn Kim Phong (chủ biên),
                          Nguyễn Thị Ngọc Khanh và Đặng Tương Như.
 
Để giúp học sinh Ban cơ bản và Ban KHTN có thêm một tài liệu tham khảo thực hành kĩ năng đọc văn ngoài một số tiết Ngữ Văn hàng tuần, thư viện xin giới thiệu cuốn sách “Kĩ năng đọc - hiểu văn bản lớp 11” của tác giả Nguyễn Kim Phong (chủ biên), Nguyễn Thị Ngọc Khanh và Đặng Tương Như.
Nội dung của cuốn sách này gồm 2 phần:
Phần một: Chương trình chuẩn – SGK Ngữ văn 11 với yêu cầu đọc - hiểu.
Phần này nhấn mạnh mục tiêu môn Ngữ văn ở THPT; nêu cấu trúc phần Văn học trong chương trình Ngữ văn 11; trình bày yêu cầu dọc - hiểu văn bản trong chương trình chuẩn.
Phần hai: Thực hành đọc - hiểu văn bản Ngữ văn 11.
Đây là phần chính của cuốn sách. Gồm các bài thực hành đọc - hiểu văn bản được sắp xếp chủ yếu theo trình tự học trong SGK chương trình chuẩn.
Mỗi bài thực hành gồm các phần sau:
A.       Tri thức đọc - hiểu (về tác giả, tác phẩm, một số khái niệm cần lưu ý, gợi ý cách đọc).
B.       Yêu cầu đọc - hiểu (mục tiêu cần đạt, tiến trình đọc - hiểu).
Với cuốn sách này, thư viện mong rằng nó sẽ giúp các em học sinh có thêm những kĩ năng đọc - hiểu văn bản Ngữ văn 11.
Cuốn sách được Nhà xuất bản Giáo dục phát hành năm 2007.










 

Tác giả bài viết: Lê Hiếu

Nguồn tin: Trường THPT số 2 Tư Nghĩa